Bấy giờ đức Thế Tôn liền nói bài kệ rằng:
Sau khi ta Niết-bàn
Ai là người có thể
Cúng dường xá-lợi ta
Hoặc xây tháp phụng thờ
Cho đến tạo tượng Phật
Ở nơi chỗ tượng tháp
Thoa hương mạn-đà-la
Dùng các loại hương hoa
Rải lên trên tháp, tượng
Dùng nước thơm trong sạch
Tắm gội lên thân tượng
Lại đem các món ngon
Dâng cúng cho tôn tượng
Khen công đức Như Lai
Vô lượng chẳng nghĩ bàn
Trí phương tiện thần thông
Mau đến nơi bờ kia
Thành tựu thân kim cương
Ba mươi hai tướng tốt
Tám mươi vẻ trang nghiêm
Tế độ các chúng sinh.
Bồ-tát Thanh Tịnh Tuệ sau khi nghe kệ xong, liền bạch đức Phật rằng:
Kính bạch đức Thế Tôn, ở nơi đời vị lai, chúng sinh làm thế nào để tắm tượng đúng pháp?
Đức Phật liền dạy rằng:
Các ông nên khởi tâm chánh niệm đức Như Lai, đừng chấp có và không; hãy sinh lòng khát ngưỡng, không có tâm nhàm mõi đối với các đạo phẩm, khéo tu tập trí tuệ, và ba môn giải thoát, thường cầu thoát sinh tử, khởi tâm thương chúng sinh, nguyện mau được thành tựu ba thân như đức Phật.
Này các thiện nam tử, ta đã vì các ông nói ra bốn Thánh đế, mười hai pháp nhân duyên và sáu Ba-la-mật. Nay ta vì các ông, hàng quốc vương đại thần, phi tần ở hậu cung, trời rồng tám bộ chúng, loài người và loài khác mà nói pháp tắm tượng. Đây là pháp cúng dường hơn tất cả cúng dường. Công đức này lớn hơn dùng bảy món châu báu nhiều như cát sông Hằng đem ra để bố thí.
Nếu lúc tắm tôn tượng, nên dùng gỗ ngưu đầu, chiên đàn hay bạch đàn, tử đàn hoặc trầm thủy, huân lục, uất kim hương, long diên hương, linh lăng, hay hoắc hương v.v…, mài trên đá thành bột, rồi chế làm nước thơm đựng trong thau nước sạch. Sau đó lập đàn tràng nơi vùng đất thanh tịnh, hoặc vuông hay là tròn, lớn nhỏ tùy theo thời. Trên đàn đặt thau nước, an trí tượng Phật lên.
Kế đó dùng nước thơm rưới lên thân tôn tượng, tắm gội cho thơm sạch. Sau đó dùng nước trong tắm lại một lần nữa. Nước dùng để tắm tượng cần phải lọc thật sạch, không được làm hại đến các loại côn trùng nhỏ.
Lại dùng hai ngón tay nhúng vào nước tắm tượng, rồi chấm lên đầu mình, gọi là nước kiết tường. Nước đã tắm Phật xong, đổ nơi đất sạch sẽ, không cho ai đạp lên. Dùng vải tốt mịn màng lau khô sạch tượng Phật, rồi đốt các thứ hương cúng dường tôn tượng Phật, an trí về chổ cũ.
Này các thiện nam tử, nhờ tắm Phật như vậy, có thể giúp cho ông và đại chúng trời người, hiện đời được hưởng phước, không bệnh tật, trường thọ, thành tựu những nguyện cầu; những bạn bè quyến thuộc được an ổn, hạnh phúc, không sa vào tám nạn, ra khỏi gốc khổ đau, không thọ thân người nữ, mau thành tựu Chánh Giác. Sau khi đã an trí tôn tượng lại chỗ cũ, hãy đốt các thứ hương, đối trước tượng chí thành chắp tay để tán thán:
Con nay tắm gội đức Như Lai
Trí sạch trang nghiêm, phước hiển bày
Nguyện các chúng sinh đời năm trược
Chứng pháp thân Phật, sạch trần ai.
***
Hương giới, định, tuệ, hương giải thoát
Giải thoát tri kiến ngát mười phương
Nguyện khói hương này cũng như vậy
Làm các Phật sự số không lường!
***
Nguyện ba đường ác hết khổ đau
Dứt trừ nhiệt não, được thanh lương
Đều phát Bồ-đề tâm vô thượng
Sông ái lên bờ, Đạo chứng nên.
Đức Phật nói Kinh xong, có vô lượng vô biên Bồ-tát trong chúng hội, được tam-muội vô cấu. Lại có các thiên nhân số nhiều đến vô lượng được trí Bất Thoái Chuyển. Còn các hàng Thanh văn đều khởi tâm Đại thừa nguyện chứng được quả Phật. Có tám vạn bốn ngàn chúng sinh phát khởi được tâm Bồđề vô thượng.
Lúc bấy giờ Bồ-tát Thanh Tịnh Tuệ bạch Phật: Kính bạch đức Thế Tôn, nhờ ơn bậc Đại sư thương chỉ dạy chúng con cách tắm gội tôn tượng. Con nay khuyên quốc vương, đại thần và những ai có lòng tin ưa thích làm các việc công đức, vào buổi trưa mỗi ngày nên tắm gội tôn tượng của đức Phật Thế Tôn, sẽ được lợi ích lớn, thường nên kính vâng lời, rồi hoan hỉ phụng hành.
0 Comments:
Đăng nhận xét